ศูนย์ฝึกอบรมและสอบ AUTODESK

บทความพิเศษ Tip&Trick

Mesh Model คือ อะไร

Update : 27 ธ.ค. 2559

Mesh Model คือ อะไร

            Mesh Model เป็นส่วนหนึ่งของ ระบบ Polygon Base เมื่อเราได้สร้างวัตถุสามมิติอะไรขึ้นมาก็ตาม เช่นเราอาจจะสร้างลูกบอลกลมๆ หนึ่งลูกเราเห็นว่าลูกบอลกลม เราอาจจะเข้าใจว่าโปรแกรมได้สร้างลูกบอลกลมๆให้เรา แต่ความจริงโปรแกรมไม่สามารถที่จะสร้างลูกบอลกลมๆ ที่ประกอบไปด้วยเส้นโค้งให้เราได้ด้วยเหตุผลที่ว่าการสร้างเส้นโค้งจริงเพื่อนำมาสร้างวัตถุสามมิติในโปรแกรม เป็นเรื่องสิ้นเปลือง(การคำนวณ)เกินกว่ายอมรับได้ในการทำงานจริง ดังนั้นที่เราเห็นว่ากลมที่จริงแล้วก็ไม่กลม แต่เป็นแผ่นสี่เหลี่ยม และสามเหลี่ยมเล็กๆจำนวนมากมาต่อกัน ยิ่งจำนวนแผ่นที่มาต่อกันมากขึ้นเท่าไร ความละเอียดของวัตถุก็จะเพิ่มขึ้นมากเท่านั้น หนึ่งแผ่นเล็กๆที่นำมาต่อกันนี้เองคือ Polygon

 

ส่วนประกอบของ Polygon คือ จุด, เส้นขอบ, และผิว มาเรียงต่อกันกลายเป็นโมเดล

 

 Mesh Model เป็น Polygon แบบ 3 เหลี่ยม เรียงต่อกันเป็นรูปร่างโมเดล

  

            จากรูปจะเห็นว่าเป็นการเอาสามเหลี่ยมมาเรียงต่อกันเป็นรูปวัวโดยที่ Mesh Model จะโค้งมนสวยงามหรือไม่นั้นขั้นอยู่กับจำนวน Mesh

Mesh Model ต่างกับ Solid Model อย่างไร

Mesh model = เป็นผิว

Solid = เนื้อตัน

ดังรูปเปรียบเทียบ ซ้ายคือ Mesh Model, ขวาคือ Solid Model จะเห็นว่ารูปซ้ายจะมีเพียงผิวเท่านั้น ส่วนรูปขวาซึ่งเป็น Solid Model จะเป็นเนื้อตัน

 

Converts Mesh Features to Solid Base Features ด้วย Autodesk Inventor

            โปรแกรม Autodesk Inventor สามารถแปลง Mesh Model เป็น Solid ได้โดย โหลดAppชื่อ Mesh Enabler หลังจากติดตั้งแล้วสามารถใช้งานได้ง่าย โดยคลิกขวาที่ Part แล้วเลือก Convert to Base Feature

    


         

  « กลับหน้าบทความ  
ผลงานลูกค้าของเรา